Tập trung phát triển hạ tầng giao thông theo hướng đô thị hóa, xây dựng thành phố thông minh Bình Dương, là một trong bốn chương trình đột phá chiến lược mà Ðại hội Ðảng bộ tỉnh Bình Dương đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Ðây là sự tiếp nối của chiến lược hạ tầng giao thông đi trước một bước làm đòn bẩy phát triển mà tỉnh Bình Dương đã thực hiện rất hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội tỉnh phát triển nhanh trong thời gian qua.

Khởi động nhiều dự án hạ tầng giao thông tạo lực

Tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giao thông đi trước mở đường”, giữa tháng 10-2020, UBND tỉnh Bình Dương khởi công dự án xây dựng đường và cầu qua sông Sài Gòn kết nối tỉnh Bình Dương và tỉnh Tây Ninh. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Dương làm chủ đầu tư có tổng vốn gần 370 tỷ đồng, quy mô đường và cầu dài hơn 80 m với điểm đầu tiếp giáp đường ÐT 744 thuộc thị trấn Dầu Tiếng (Bình Dương) và điểm cuối đấu nối vào dự án đường Ðất Sét – Bến Củi, huyện Dương Minh Châu (Tây Ninh). Ðây là công trình không  chỉ kết nối hai địa phương, mà còn mang ý nghĩa kết nối các tỉnh, thành phố trong Vùng kinh tế trọng điểm phía nam, tạo lực thúc đẩy kinh tế các địa phương trong vùng phát triển. Tỉnh Bình Dương cũng đã khởi công tuyến đường nối Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng với tổng chiều dài 47 km. Công trình nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư các vùng phía bắc Bình Dương, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế các huyện phía bắc của tỉnh, theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và đô thị, đồng thời hình thành một trục giao thông liên hoàn theo hướng Ðông – Tây.

Ðể chủ động kết nối với tỉnh bạn, mới đây tỉnh Bình Dương và tỉnh Ðồng Nai đã thống nhất làm cầu Bạch Ðằng 2 bắc qua sông Ðồng Nai kết nối xã Bạch Ðằng, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương và xã Bình Lợi, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Ðồng Nai, nhằm kết nối thông thương cho hai địa phương và kết nối các tỉnh Ðông Nam Bộ với Tây Nguyên. Dự án có tổng mức đầu tư 658 tỷ đồng; trong đó phần xây dựng đường dẫn vào cầu phía Bình Dương có chiều dài khoảng 2,8 km, quy mô bốn làn xe do tỉnh Bình Dương đầu tư; phần xây dựng cầu vượt sông Ðồng Nai, quy mô bốn làn xe với chiều dài 540 m có kinh phí xây dựng 491 tỷ đồng được phân chia theo tỷ lệ mỗi địa phương đóng góp 50% kinh phí.

Giữa tháng 7-2020, HÐND tỉnh Bình Dương đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên bốn tuyến đường của tỉnh theo hình thức đối tác công – tư (PPP), gồm: đường Mỹ Phước – Tân Vạn, đường ÐT 746, ÐT 747 B, ÐT 743. Về quy mô dự án, trên tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn có sáu cầu vượt và sáu hầm chui trên tuyến chính; 15 hầm chui đường ngang; 28 cầu vượt người đi bộ; bảy đường gom dân sinh dọc tuyến; duy tu, sửa chữa đường và xây dựng trạm thu phí. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến 9.623 tỷ đồng theo hình thức PPP, loại hợp đồng Kinh doanh – Quản lý (O&M). Theo UBND tỉnh Bình Dương, mục tiêu đầu tư dự án nhằm tạo ra hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ và thông thoáng chống ùn tắc và kẹt xe tại các điểm nóng, tạo cảnh quan đô thị góp phần phát triển kinh tế – xã hội cho tỉnh Bình Dương.

Có thể nói, với quan điểm hạ tầng giao thông đi trước tạo đột phá, tỉnh Bình Dương đã huy động nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, nhiều dự án hoàn thành đã phát huy hiệu quả, như: dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 từ cầu Vĩnh Bình, giáp ranh TP Hồ Chí Minh đến cầu Tham Rớt, giáp ranh tỉnh Bình Phước; dự án nâng cấp đường ÐT 743B đoạn Miếu Ông Cù – Ðông Tân; dự án nâng cấp, mở rộng đường ÐT 741 kết nối đến tỉnh Bình Phước; dự án nâng cấp, mở rộng cầu Phú Cường và đường Huỳnh Văn Cù kết nối với TP Hồ Chí Minh; dự án nâng cấp, mở rộng đường ÐT 747 đoạn từ cầu Ông Tiếp đến cầu Rạch Tre, phường Uyên Hưng và Tỉnh lộ 11, kết nối về hướng Ðồng Nai; dự án nâng cấp quốc lộ 1K… Bên cạnh đó, chủ động trong đầu tư giao thông kết nối với các tỉnh, thành phố khác, tỉnh Bình Dương đã làm cầu Phú Cường từ Bình Dương qua huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh; phía TP Hồ Chí Minh làm cầu Phú Long qua Bình Dương, hai cầu này vừa mang lại hiệu quả kinh tế cho hai địa phương, vừa góp phần kết nối vùng thuận lợi. Ngoài ra, những tuyến đường đi qua tỉnh như Vành đai 3, Vành đai 4 được Trung ương quy hoạch, tuy nhiên tỉnh đã chủ động làm trước đoạn đi qua Bình Dương. Nhờ vậy, đến nay tỉnh Bình Dương có hệ thống hạ tầng giao thông tương đối đồng bộ, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển.

Tiếp tục chiến lược hạ tầng giao thông đi trước tạo đột phá

Có thể dễ dàng nhận thấy tác động tích cực từ sự đầu tư trọng tâm cho hạ tầng giao thông ở tất cả các địa phương tại Bình Dương; đơn cử như tại huyện Bàu Bàng, nhờ hệ thống hạ tầng giao thông đi trước đã tạo điều kiện cho địa phương phát triển nhanh theo hướng công nghiệp và dịch vụ. Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, ông Võ Thành Giàu chia sẻ: Từ một huyện nông nghiệp, nhờ hạ tầng giao thông kết nối thuận lợi đã góp phần giúp huyện Bàu Bàng thu hút 1.051 dự án để phát triển công nghiệp; trong đó có 863 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký 29.991 tỷ đồng và 188 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư gần 3,4 tỷ USD.

Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bình Dương, ông Bùi Minh Trí cho biết: Việc sớm chú trọng phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ đã góp phần tạo đòn bẩy phát triển các KCN và thu hút đầu tư hiệu quả. Tính đến nay toàn tỉnh đã có 31 KCN với tổng diện tích 12.721 ha, trong đó có 29 KCN với diện tích 11.021 ha đã đi vào hoạt động hiệu quả, thu hút 2.926 dự án, bao gồm: 654 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 72.498 tỷ đồng và 2.272 dự án FDI với tổng vốn gần 24 tỷ USD. Các doanh nghiệp đầu tư trong KCN tạo việc làm cho 472.461 lao động; hằng năm đạt doanh thu khoảng 32,4 tỷ USD và đóng góp vào ngân sách nhà nước khoảng 719 triệu USD…

Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương, trong giai đoạn 2020-2025, để tiếp tục thực hiện sứ mệnh đi trước mở đường, ngành giao thông vận tải cần tiếp tục đầu tư mạnh mẽ hơn nữa, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh theo hướng kết nối các KCN, đô thị nội tỉnh và đặc biệt là kết nối với các tỉnh, thành phố trong Vùng kinh tế trọng điểm phía nam, như: tuyến Vành đai 3, Vành đai 4 qua Bình Dương, đường ÐT 743 là một phần cao tốc TP Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành; đường Thủ Biên – Ðất Cuốc, đường Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng, cầu Bạch Ðằng 2 kết nối với tỉnh Ðồng Nai, cầu và đường kết nối với tỉnh Tây Ninh, cải tạo mở rộng quốc lộ 13,… Những công trình này cần được đầu tư đúng tiến độ, kịp thời đưa vào sử dụng để phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh theo định hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa. Bên cạnh đó, ngành giao thông tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo tỉnh quy hoạch, mở mới và chuẩn bị đầu tư các dự án, công trình giao thông như các tuyến đường Hồ Chí Minh qua Bình Dương, đường song song quốc lộ 13 kết nối KCN Bàu Bàng đến cảng An Tây, đường song song với ÐT 741… Ðồng thời, ngành giao thông vận tải cũng kịp thời tham mưu đề xuất tăng cường đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển hạ tầng giao thông cũng như quản lý giao thông, góp phần xây dựng hệ thống giao thông thông minh phù hợp với lộ trình xây dựng thành phố thông minh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng cho biết: Ðổi mới mô hình tăng trưởng và tái cơ cấu nền kinh tế, tỉnh Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là cơ sở hạ tầng giao thông, tập trung cho hạ tầng giao thông đa phương thức kết hợp các loại hình vận chuyển. Ðể thực hiện được những nội dung này, tỉnh đã nghiên cứu nhiều vị trí của cảng sông; đồng thời tỉnh đã nhờ chuyên gia của JICA nghiên cứu, báo cáo tiền khả thi về hệ thống đường sắt kết nối với vùng. Trong hệ thống hạ tầng giao thông, tỉnh rất quan tâm việc kết nối vùng, bởi kết nối được giao thông vùng sẽ giúp kinh tế Bình Dương tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn. Bên cạnh việc đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, tập trung nghiên cứu về các phương án logistics, phương án vận chuyển theo quản lý tiên tiến hiện nay cũng là điều Bình Dương đang hướng tới nhằm mục đích vận chuyển hàng hóa với chi phí thấp nhất. Ðó cũng là động lực cho Bình Dương tiếp tục phát triển trong tương lai.